काही वर्षांपूर्वी उन्हाळ्याच्या सुट्टय़ा लागल्या, की मामाच्या गावाला जायची जशी उत्सुकता असायची तशीच ती बालनाटय़ांचीही असायची. सुट्टय़ांमध्ये कोणती बालनाटय़ं पाहायची, याचेही प्लॅनिंग व्हायचे. तेव्हा ‘दुर्गा झाली गौरी’ असेल, ‘अलबत्या-गलबत्या’ असेल किंवा ‘सिंड्रेला आणि सात बुटके’ असेल, अशी एकामागून एक येणाऱ्या दर्जेदार बालनाटय़ांनी त्या वेळच्या मुलांचं जग व्यापून टाकलं होतं, पण काळ बदलला. त्या वेळी जास्त टीव्ही पाहिला जायचा नाही, मोबाइल तर नव्हतेच, इंटरनेटचा मागमूसही नव्हता. त्यामुळे मनोरंजनाची साधनं फार कमी होती; पण सध्याच्या घडीला उपलब्ध असलेल्या विविध पर्यायांमुळे बालनाटय़ाकडे आजची पिढी फारशी वळताना दिसत नाही. दुसरीकडे बालनाटय़ाचा केलेला बाजार हेदेखील याचे कारण असू शकेल. गुणवत्तेला वाव न देता बालनाटय़ प्रशिक्षण शिबिराच्या नावाखाली पैसे उकळायचे, मुलांच्या पालकांवर तिकिटे विकायची सक्ती करायची. एकाच तिकिटामध्ये तीन-चार बालनाटय़ं दाखवायची, त्यामध्ये शिबिरातील मुलं कोंबून भरायची, असे घृणास्पद प्रकारही सुरू आहेत. म्हणूनच पूर्वीची आणि आत्ताची बालनाटय़ं, त्यांच्यामध्ये तसंच पालकांच्या दृष्टिकोनामध्ये झालेला बदल आणि या बालनाटय़ाच्या बाजारूपणावर चर्चा होणे आवश्यक आहे.
कला ही अमर, अभिजात असते, असं म्हटलं जातं. कलेला कसलंच बंधन नसतं, अगदी पैशांचंही नाही. एकीकडे देवाचं दर्शनही पैसे देऊन सुरू झालं असताना कला तरी पैशांच्या ससेमिऱ्यात अडकवून ठेवू नये, असे काही जणांना वाटते. बालनाटय़ म्हणजे लहान मुलांमध्ये नाटकाविषयी आवड निर्माण करायचं किंवा त्याची कुठे तरी सुरुवात होण्याचं एक माध्यम आहे, पण या सुरुवातीच्या काळातच जर हे सारं पैशांशिवाय होऊच शकत नाही, असं समजल्यावर लोकांनी जायचं कुठं? हादेखील प्रश्न आहे. असाच काहीसा प्रकार अभिनेता भूषण कडू याच्याबाबतही घडला. तो म्हणाला की, ‘‘लहानपणापासून मला नाटकांची आवड होती. बालनाटय़ापासूनच माझी सुरुवात झाली, पण सुरुवातीला एक अनुभव फार कटू आला. गिरगावात करेलवाडीमध्ये खेडेकर सायकलवाले आहेत, तिथे प्रभू सेमिनरी शाळा आहे. या शाळेत बालनाटय़ासाठी ऑडिशन्स सुरू होत्या, त्या मी दिल्या आणि माझी निवडही झाली. त्यानंतर ऑडिशन्स घेणाऱ्या व्यक्तींनी माझ्या हातामध्ये एक फॉर्म ठेवला आणि दीडशे रुपये शुल्क भरायला सांगितलं. त्याचबरोबर वेशभूषा आणि रंगभूषेचा खर्चही मीच करायचा होता. मी बाबांना हे दाखवलं. ते गिरणी कामगार होते. त्यांची इच्छा असूनही मला बालनाटय़ासाठी दीडशे रुपये त्यांना देता येत नव्हते. मी पुन्हा त्यांच्याकडे जाऊन अडचण सांगितली, पण त्यांनी काहीही ऐकून न घेता मला बालनाटय़ातून वगळले; पण त्यानंतरही मी आता इथपर्यंत येऊन पोहोचलो आहे. आता मी त्या शिबिराचे आयोजन करणाऱ्या व्यक्तीला शोधतो आहे.’
सुधाताई करमरकर, रत्नाकर मतकरी, विद्या पटवर्धन, मीना नाईक या व्यक्तींबरोबरच आविष्कार या नाटय़संस्थेनेही बालनाटय़ाला चांगलं व्यासपीठ उपलब्ध करून दिलं. मतकरी यांच्या ‘अलबत्या-गलबत्या’ या बालनाटय़ातील दिलीप प्रभावळकर यांची बालनाटय़ातील चेटकीण काही वर्षांपूर्वी चांगलीच गाजली होती. बालनाटय़ाला प्रयोगशाळा मानणारे दिलीप प्रभावळकर त्याबद्दल म्हणतात, ‘‘सध्या मी बालनाटय़ पाहात नाही, त्यामुळे त्यावर भाष्य करणार नाही; पण त्या वेळी मी प्रौढ असलो तरी रत्नाकर मतकरी यांच्या बालनाटय़ांमध्ये काम करायचो. सध्याच्या घडीला रंजन करून घ्यायच्या कल्पना बदलल्या आहेत. आम्ही बालनाटय़ करत असतानाच्या प्रेक्षकांच्या मनोरंजनाच्या गरजा आणि आताच्या मनोरंजनाच्या गरजा
सध्याच्या घडीला बरीच बालनाटय़ं शिबिरं होत असतात; पण मुलांचा, त्यांच्या मानसिकतेचा विचार करून गौरी केंद्रे या बालनाटय़ं शिबिरं घेतात. त्यांनी याविषयी सांगितलं की, ‘‘पूर्वी सुट्टीमध्ये मामाच्या गावाला गेल्यावर गोष्टींचा खजिना मिळायचा, त्यामध्ये सारे रमून जायचे, तो काळ तसाच होता, पण आता कॉम्प्युटरवर सारं काही पाहायला मिळतं. आता एकत्र कुटुंबपद्धती राहिलेली नाही. त्यामुळे मुलांचं संगोपन चांगलं होतंच असं नाही, कारण मुलांचा पालक आता कॉम्प्युटर झाला आहे, सर्व प्रश्नांची उत्तरं तो देतो. त्यामुळे जुन्या जमान्यातील बालनाटय़ं आता त्यांना दाखवून चालणार नाही. ती नाटकं त्या काळात महान होतीच, पण बदल स्वीकारायला हवा आणि तो बदल स्वीकारून तसे प्रयत्न व्हायला हवेत. त्यांचं जग आता
सुधाताई करमरकरांच्या बालनाटय़ शिबिरांमधून कारकीर्द घडवणारा आणि व्यावसायिक रंगभूमीवर व्यग्र असूनही बालनाटय़ांसाठी वेळ काढणारा भूषण कडू म्हणाला की, ‘‘शिबिरं घेणं, पैसे उकळणं, पालकांना वेठीस धरणं, आपला मुलगा रंगमंचावर दिसावा या पालकांच्या भावनेचा फायदा घेणं, हे कुठे तरी थांबायला पाहिजे असं मला वाटतं. मुलांवर कोणतीही गोष्ट लादू नये. त्यांना त्यांचं ठरवू दे. सध्याच्या घडीला बालनाटय़ाच्या काही शिबिरांमध्ये प्रचंड प्रमाणात शुल्क आकारलं जातं. मुलांच्या वेशभूषेचा खर्चही पालकांनाच करावा लागतो. त्याचबरोबर सर्वात वाईट गोष्ट म्हणजे पालकांनाच तिकिटं विकावी लागतात. काही जणांमध्ये लहानपणापासूनच गुणवत्ता असते. मग त्यांनी असे पैसे का भरावेत आणि ज्यांच्याकडे ही गुणवत्ता नाही तर त्यांच्या पालकांनी असे पैसे का भरावेत? त्यामुळे काही गल्ला जमवणाऱ्या लोकांचा फायदा होतो. कारकीर्द पटकन घडत नसते. माझी अशी विनंती आहे की, अशा लोकांच्या भूलथापांना बळी पडू नका. ग्लॅरमच्या मागे धावल्याने तुम्ही निष्फळ ठराल. तुम्ही काम केल्यावर मानधनाची अपेक्षा करणं गैर नक्कीच नाही. सुधाताई करमरकर यांच्या मार्गदर्शनाखाली आम्ही समूह नावाची संस्था स्थापन केली आहे, जी बालनाटय़ं करणारी अशीच एकच संस्था असावी जी प्रत्येक कलाकाराला मानधन देते, त्याच्या प्रवासापासून साऱ्या व्यवस्था जातीने पाहते. जसं व्यावसायिक नाटकाच्या वेळी असतं अगदी तसंच आम्ही बालनाटय़ाच्या वेळीही करतो. एकाच तिकिटांमध्ये तीन किंवा चार बालनाटय़ं दाखवणं हा फसवेगिरीचा धंदा आहे, असं माझं स्पष्ट म्हणणं आहे. एक चांगली कथा घेऊन बालनाटय़ं बनवायला हवीत, ज्याला चांगलं नेपथ्य, संगीत, वेशभूषा, रंगभूषा असेल. कारण आज जर आपण चांगली बालनाटय़ं बनवली तर आपल्याला उद्याच्या नाटकांसाठी प्रेक्षक मिळू शकतील. यातून बालरंगभूमी टिकेलच, एकंदरीत नाटक टिकेल. या मुलांना चांगल्या गोष्टी ऐकवायला हव्यात. या साऱ्या इंटरनेटच्या जगाबाहेर दुसरं जग आहे, हे त्यांना दाखवायला हवं. बालनाटय़ हा एक विचार आहे, एक बी आहे, जी चांगली रुजली तर चांगली फळं नक्कीच मिळू शकतील. पुन्हा एकदा बालनाटय़ासाठी चळवळ उभी राहण्याची गरज आहे.’’
आपल्याकडे बालनाटय़ाला एक परंपरा होती. ती मोडीत निघणार का, अशी भीती आता वाटायला लागली आहे. कारण गेल्या काही वर्षांमध्ये दर्जेदार बालनाटय़ांचा दुष्काळ जाणवत आहे. सध्या मुलं इंटरनेट आणि कार्टून चॅनेल्सवरच व्यग्र असल्याचं दिसतं. त्यांना यामधून बाहेर काढणारं बालनाटय़ यायला हवं. ते फक्त त्यांच्यासाठीच असायला हवं. मुळात गेल्या काही वर्षांमध्ये काही जणांनी बालनाटय़ शिबिराच्या नावाखाली जो काही ‘धंदा’ सुरू केला आहे, त्यामुळे लोकांचा या गोष्टीकडे बघण्याचा दृष्टिकोन बदलला आहे. त्यासाठी नावलौकिक मिळवलेल्या नाटय़ कंपन्यांनी पुढे यायला हवं. कारण आज बालनाटय़ं पाहणारी मुलं हेच उद्याचे प्रेक्षक असणार आहेत. पालकांनीही डोळसपणे याकडे पाहायला हवं. आपण आपल्या पाल्याला कुठल्या बालनाटय़ शिबिरात पाठवावं, हे ठरवायला हवं. त्याचबरोबर तिथे का पाठवत आहोत, हा हेतू स्वच्छ असायला हवा. एकंदरीत बालनाटय़ाच्या ढासळत्या डोलाऱ्याला आपणच जबाबदार आहोत. आपणच बदल घडवला तरच बालनाटय़ाला पुन्हा गतवैभव प्राप्त होईल, नाही तर बालनाटय़ाचा हा बाजार असाच चालू राहील.
प्रसाद लाड
काही वर्षांपूर्वी उन्हाळ्याच्या सुट्टय़ा लागल्या, की मामाच्या गावाला जायची जशी उत्सुकता असायची तशीच ती बालनाटय़ांचीही असायची. सुट्टय़ांमध्ये कोणती बालनाटय़ं पाहायची, याचेही प्लॅनिंग व्हायचे. तेव्हा ‘दुर्गा झाली गौरी’ असेल, ‘अलबत्या-गलबत्या’ असेल किंवा ‘सिंड्रेला आणि सात बुटके’ असेल, अशी एकामागून एक येणाऱ्या दर्जेदार बालनाटय़ांनी त्या वेळच्या मुलांचं जग व्यापून टाकलं होतं, पण काळ बदलला. त्या वेळी जास्त टीव्ही पाहिला जायचा नाही, मोबाइल तर नव्हतेच, इंटरनेटचा मागमूसही नव्हता. त्यामुळे मनोरंजनाची साधनं फार कमी होती; पण सध्याच्या घडीला उपलब्ध असलेल्या विविध पर्यायांमुळे बालनाटय़ाकडे आजची पिढी फारशी वळताना दिसत नाही. दुसरीकडे बालनाटय़ाचा केलेला बाजार हेदेखील याचे कारण असू शकेल. गुणवत्तेला वाव न देता बालनाटय़ प्रशिक्षण शिबिराच्या नावाखाली पैसे उकळायचे, मुलांच्या पालकांवर तिकिटे विकायची सक्ती करायची. एकाच तिकिटामध्ये तीन-चार बालनाटय़ं दाखवायची, त्यामध्ये शिबिरातील मुलं कोंबून भरायची, असे घृणास्पद प्रकारही सुरू आहेत. म्हणूनच पूर्वीची आणि आत्ताची बालनाटय़ं, त्यांच्यामध्ये तसंच पालकांच्या दृष्टिकोनामध्ये झालेला बदल आणि या बालनाटय़ाच्या बाजारूपणावर चर्चा होणे आवश्यक आहे.
कला ही अमर, अभिजात असते, असं म्हटलं जातं. कलेला कसलंच बंधन नसतं, अगदी पैशांचंही नाही. एकीकडे देवाचं दर्शनही पैसे देऊन सुरू झालं असताना कला तरी पैशांच्या ससेमिऱ्यात अडकवून ठेवू नये, असे काही जणांना वाटते. बालनाटय़ म्हणजे लहान मुलांमध्ये नाटकाविषयी आवड निर्माण करायचं किंवा त्याची कुठे तरी सुरुवात होण्याचं एक माध्यम आहे, पण या सुरुवातीच्या काळातच जर हे सारं पैशांशिवाय होऊच शकत नाही, असं समजल्यावर लोकांनी जायचं कुठं? हादेखील प्रश्न आहे. असाच काहीसा प्रकार अभिनेता भूषण कडू याच्याबाबतही घडला. तो म्हणाला की, ‘‘लहानपणापासून मला नाटकांची आवड होती. बालनाटय़ापासूनच माझी सुरुवात झाली, पण सुरुवातीला एक अनुभव फार कटू आला. गिरगावात करेलवाडीमध्ये खेडेकर सायकलवाले आहेत, तिथे प्रभू सेमिनरी शाळा आहे. या शाळेत बालनाटय़ासाठी ऑडिशन्स सुरू होत्या, त्या मी दिल्या आणि माझी निवडही झाली. त्यानंतर ऑडिशन्स घेणाऱ्या व्यक्तींनी माझ्या हातामध्ये एक फॉर्म ठेवला आणि दीडशे रुपये शुल्क भरायला सांगितलं. त्याचबरोबर वेशभूषा आणि रंगभूषेचा खर्चही मीच करायचा होता. मी बाबांना हे दाखवलं. ते गिरणी कामगार होते. त्यांची इच्छा असूनही मला बालनाटय़ासाठी दीडशे रुपये त्यांना देता येत नव्हते. मी पुन्हा त्यांच्याकडे जाऊन अडचण सांगितली, पण त्यांनी काहीही ऐकून न घेता मला बालनाटय़ातून वगळले; पण त्यानंतरही मी आता इथपर्यंत येऊन पोहोचलो आहे. आता मी त्या शिबिराचे आयोजन करणाऱ्या व्यक्तीला शोधतो आहे.’
सुधाताई करमरकर, रत्नाकर मतकरी, विद्या पटवर्धन, मीना नाईक या व्यक्तींबरोबरच आविष्कार या नाटय़संस्थेनेही बालनाटय़ाला चांगलं व्यासपीठ उपलब्ध करून दिलं. मतकरी यांच्या ‘अलबत्या-गलबत्या’ या बालनाटय़ातील दिलीप प्रभावळकर यांची बालनाटय़ातील चेटकीण काही वर्षांपूर्वी चांगलीच गाजली होती. बालनाटय़ाला प्रयोगशाळा मानणारे दिलीप प्रभावळकर त्याबद्दल म्हणतात, ‘‘सध्या मी बालनाटय़ पाहात नाही, त्यामुळे त्यावर भाष्य करणार नाही; पण त्या वेळी मी प्रौढ असलो तरी रत्नाकर मतकरी यांच्या बालनाटय़ांमध्ये काम करायचो. सध्याच्या घडीला रंजन करून घ्यायच्या कल्पना बदलल्या आहेत. आम्ही बालनाटय़ करत असतानाच्या प्रेक्षकांच्या मनोरंजनाच्या गरजा आणि आताच्या मनोरंजनाच्या गरजा
सध्याच्या घडीला बरीच बालनाटय़ं शिबिरं होत असतात; पण मुलांचा, त्यांच्या मानसिकतेचा विचार करून गौरी केंद्रे या बालनाटय़ं शिबिरं घेतात. त्यांनी याविषयी सांगितलं की, ‘‘पूर्वी सुट्टीमध्ये मामाच्या गावाला गेल्यावर गोष्टींचा खजिना मिळायचा, त्यामध्ये सारे रमून जायचे, तो काळ तसाच होता, पण आता कॉम्प्युटरवर सारं काही पाहायला मिळतं. आता एकत्र कुटुंबपद्धती राहिलेली नाही. त्यामुळे मुलांचं संगोपन चांगलं होतंच असं नाही, कारण मुलांचा पालक आता कॉम्प्युटर झाला आहे, सर्व प्रश्नांची उत्तरं तो देतो. त्यामुळे जुन्या जमान्यातील बालनाटय़ं आता त्यांना दाखवून चालणार नाही. ती नाटकं त्या काळात महान होतीच, पण बदल स्वीकारायला हवा आणि तो बदल स्वीकारून तसे प्रयत्न व्हायला हवेत. त्यांचं जग आता
सुधाताई करमरकरांच्या बालनाटय़ शिबिरांमधून कारकीर्द घडवणारा आणि व्यावसायिक रंगभूमीवर व्यग्र असूनही बालनाटय़ांसाठी वेळ काढणारा भूषण कडू म्हणाला की, ‘‘शिबिरं घेणं, पैसे उकळणं, पालकांना वेठीस धरणं, आपला मुलगा रंगमंचावर दिसावा या पालकांच्या भावनेचा फायदा घेणं, हे कुठे तरी थांबायला पाहिजे असं मला वाटतं. मुलांवर कोणतीही गोष्ट लादू नये. त्यांना त्यांचं ठरवू दे. सध्याच्या घडीला बालनाटय़ाच्या काही शिबिरांमध्ये प्रचंड प्रमाणात शुल्क आकारलं जातं. मुलांच्या वेशभूषेचा खर्चही पालकांनाच करावा लागतो. त्याचबरोबर सर्वात वाईट गोष्ट म्हणजे पालकांनाच तिकिटं विकावी लागतात. काही जणांमध्ये लहानपणापासूनच गुणवत्ता असते. मग त्यांनी असे पैसे का भरावेत आणि ज्यांच्याकडे ही गुणवत्ता नाही तर त्यांच्या पालकांनी असे पैसे का भरावेत? त्यामुळे काही गल्ला जमवणाऱ्या लोकांचा फायदा होतो. कारकीर्द पटकन घडत नसते. माझी अशी विनंती आहे की, अशा लोकांच्या भूलथापांना बळी पडू नका. ग्लॅरमच्या मागे धावल्याने तुम्ही निष्फळ ठराल. तुम्ही काम केल्यावर मानधनाची अपेक्षा करणं गैर नक्कीच नाही. सुधाताई करमरकर यांच्या मार्गदर्शनाखाली आम्ही समूह नावाची संस्था स्थापन केली आहे, जी बालनाटय़ं करणारी अशीच एकच संस्था असावी जी प्रत्येक कलाकाराला मानधन देते, त्याच्या प्रवासापासून साऱ्या व्यवस्था जातीने पाहते. जसं व्यावसायिक नाटकाच्या वेळी असतं अगदी तसंच आम्ही बालनाटय़ाच्या वेळीही करतो. एकाच तिकिटांमध्ये तीन किंवा चार बालनाटय़ं दाखवणं हा फसवेगिरीचा धंदा आहे, असं माझं स्पष्ट म्हणणं आहे. एक चांगली कथा घेऊन बालनाटय़ं बनवायला हवीत, ज्याला चांगलं नेपथ्य, संगीत, वेशभूषा, रंगभूषा असेल. कारण आज जर आपण चांगली बालनाटय़ं बनवली तर आपल्याला उद्याच्या नाटकांसाठी प्रेक्षक मिळू शकतील. यातून बालरंगभूमी टिकेलच, एकंदरीत नाटक टिकेल. या मुलांना चांगल्या गोष्टी ऐकवायला हव्यात. या साऱ्या इंटरनेटच्या जगाबाहेर दुसरं जग आहे, हे त्यांना दाखवायला हवं. बालनाटय़ हा एक विचार आहे, एक बी आहे, जी चांगली रुजली तर चांगली फळं नक्कीच मिळू शकतील. पुन्हा एकदा बालनाटय़ासाठी चळवळ उभी राहण्याची गरज आहे.’’
आपल्याकडे बालनाटय़ाला एक परंपरा होती. ती मोडीत निघणार का, अशी भीती आता वाटायला लागली आहे. कारण गेल्या काही वर्षांमध्ये दर्जेदार बालनाटय़ांचा दुष्काळ जाणवत आहे. सध्या मुलं इंटरनेट आणि कार्टून चॅनेल्सवरच व्यग्र असल्याचं दिसतं. त्यांना यामधून बाहेर काढणारं बालनाटय़ यायला हवं. ते फक्त त्यांच्यासाठीच असायला हवं. मुळात गेल्या काही वर्षांमध्ये काही जणांनी बालनाटय़ शिबिराच्या नावाखाली जो काही ‘धंदा’ सुरू केला आहे, त्यामुळे लोकांचा या गोष्टीकडे बघण्याचा दृष्टिकोन बदलला आहे. त्यासाठी नावलौकिक मिळवलेल्या नाटय़ कंपन्यांनी पुढे यायला हवं. कारण आज बालनाटय़ं पाहणारी मुलं हेच उद्याचे प्रेक्षक असणार आहेत. पालकांनीही डोळसपणे याकडे पाहायला हवं. आपण आपल्या पाल्याला कुठल्या बालनाटय़ शिबिरात पाठवावं, हे ठरवायला हवं. त्याचबरोबर तिथे का पाठवत आहोत, हा हेतू स्वच्छ असायला हवा. एकंदरीत बालनाटय़ाच्या ढासळत्या डोलाऱ्याला आपणच जबाबदार आहोत. आपणच बदल घडवला तरच बालनाटय़ाला पुन्हा गतवैभव प्राप्त होईल, नाही तर बालनाटय़ाचा हा बाजार असाच चालू राहील.
प्रसाद लाड