सिनेमा हे प्रामुख्याने मनोरंजनाचे माध्यम असल्याने त्यात सोहळे, उत्सव या प्रकारांवर भर असणार हे साहजिकच. त्यातही लग्नसोहळे पाहणे प्रेक्षकांना अधिकच आवडते. लग्न म्हटले की, गीत-संगीत आलेच. सिनेमातली लग्ने गाण्यांशिवाय पूर्ण होणे अशक्यच. लग्न ठरणे, ठरत नसेल तर त्यासाठीचे त्या नायक-नायिकेचे प्रयत्न, साखरपुडा, प्रत्यक्ष लग्न, मुलीची पाठवणी (हिंदी सिनेमांच्या भाषेत बिदाई) आदी प्रसंगांवर आजवर किती गाणी रचली गेली आहेत. त्यातल्या निवडक गाण्यांचा धांडोळा..
सून सायबा सून..
राज कपूरला शोमन हा किताब मिळाला तो त्याच्या सिनेमांतल्या नाटय़पूर्ण कथानकांमुळे व अर्थातच दिलखेचक गाण्यांमुळे. ‘आरके’नेही त्याच्या काही सिनेमांत लग्नगीतांचा चांगला वापर केला आहे. राजा
यश चोप्रा यांच्या सिनेमातही लग्नगीतांचा प्रच्छन्न वापर दिसतो. चोप्रा हे पंजाबी असल्याने त्यांच्या सिनेमात ढोलक वाजवत लग्नगीतं गाणाऱ्या स्त्रिया हे नेहमीचंच दृश्य. कभी कभी मेरे दिल में (कभी कभी) हे सुहाग रातीचं गीत, मेरे दुरों से आए बारात (काला पत्थर), सरसे सरके सरके चुनरियाँ आणि पहली पहली बार देखा ऐसा जलवा (सिलसिला) मेरे हाथों में नौ-नौ चुडियां हैं, मैं ससुराल नहीं जाऊंगी (चाँदनी), बन्नो की आएगी बारात (आइना) ही गाणी जमून आली होती. चोप्रांच्या मुलाने म्हणजे आदित्यने दिग्दर्शित केलेल्या एकमेव सिनेमातलं (दिलवाले दुल्हनियां ले जाएंगे) ‘मेहंदी लगा के रखना, डोली सजा के रखना, लेने तुझे ओ गोरी आएंगे तेरे सजना’ हे गीत कमालीचं गाजलं. संगीतकार जतिन-ललित यांनी लता मंगेशकरांना दूरध्वनीवरून या गीताची चाल ऐकवली. लतादीदींना ती आवडली आणि नंतर हे गीत ध्वनिमुद्रित झालं. आनंद बक्षींची सहजसोपी परंतु दर्जेदार शब्दकळा हेही या गीताचं वैशिष्टय़. ‘यशराज फिल्म्स’च्या गेल्या काही सिनेमांमधून ही लग्नगीतं हद्दपार झालीत.. हा काळाचा महिमा. चोप्रा कॅम्पची काही प्रमाणात नक्कल केली ती करण जोहरने. त्याचे सिनेमे मेलोड्रामाने भरलेले असले तरी ‘साजन जी घर आए’ (कुछ कुछ होता है) आणि ‘बोले चूडियाँ, बोले कंगना’ (कभी खुशी कभी गम) ही लग्नगीतं उत्तम होती. एके काळी कमी बजेटचे सात्त्विक सिनेमे काढणाऱ्या राजश्री प्रॉडक्शनने ‘मैंने प्यार किया’पासून कात टाकली. त्यापुढच्या ‘हम आपके हैं कौन’च्या निमित्ताने तर प्रेक्षकांना भपकेबाज लग्नाची मोठी व्हिडीओ कॅसेटच पाहायला मिळाली. सिनेमाभर केवळ लग्नाचंच वातावरण. त्यात भर म्हणून ‘वाह वाह रामजी, दीदी तेरा देवर दीवाना, जूते दो पैसे लो’ आदी लग्नगीतं. या सिनेमामुळे उत्तरेतल्या लग्नातल्या अनेक प्रथांचं आपल्याकडे शहरापासून गावपातळीपर्यंत हास्यास्पद अनुकरण होऊ लागलं.
तर, हा लग्नाळू तरुण काय म्हणतोय पाहा, ‘जरुरत है जरुरत है जरुरत है, एक श्रीमती की, एक कलावती की, सेवा करे जो पती की..’ त्याची अपेक्षा काय तर, ‘हसी हजारों भी हो खडे, मगर उसी पर नजर पडे, हो झुल्फ गालोंसे खेलती के जैसे दिनरात से लडे, अदाओंमें बहार हो निगाहोंमें खुमार हो, कबूल मेरा प्यार हो तो क्या बात है..’ ‘मनमौजी’ सिनेमातल्या या गाण्याचे गीतकार आहेत राजेंद्रकृष्ण आणि संगीतकार मदनमोहन. हे गाणे मदनमोहनच्या नेहमीच्या शैलीतले नाही, पडद्यावर आणि गाणाराही किशोर असल्याने त्यांनी तशी खास चाल दिल्याचे दिसते. याच भावनेचे एक गाणे आहे ते खूप नंतरच्या ‘वक्त की दीवार’ या सिनेमातले. संजीवकुमार आणि सुलक्षणा पंडितवर ते चित्रित झाले होते. ‘मनचाही लडकी कही कोई मिल जाए, अपना भी इस साल शादी का इरादा है..’ ते गायले होते किशोरकुमार आणि आशा भोसले यांनी.
अशी मुलगी मिळाल्यानंतरचे एक गाणे आहे ते ‘देवी’ या सिनेमात. ‘शादी के लिये रजामंद करली मने एक लडकी पसंद करली, उडती चिडिया पिंजरेमें बंद करली, मने एक लडकी पसंद करली’.. लक्ष्मीकांत-प्यारेलाल यांचे संगीत असलेले हे गाणे मोहम्मद रफी यांनी ढंगात गायलेय. पडद्यावर दिसतात संजीवकुमार आणि नूतन. संजीवकुमारचे हे स्वप्न प्रत्यक्षात मात्र उतरले नाही. त्याला नाकारणाऱ्या अभिनेत्रींमध्ये नूतनचा पहिला क्रमांक लागतो.
किसे पेश करू..?
चल री सजनी अब क्या सोचे..
मुलीची पाठवणी म्हणजे बिदाईच्या गाण्यांनाही हिंदी सिनेमांत अनन्यसाधारण महत्त्व आहे (म्हणजे होतं). यात चटकन आठवतं ते ‘नीलकमल’मधलं ‘बाबुल की दुवाएं लेती जा’ हे गाणं. मात्र या गाण्याच्या अखेरीस रफी यांचे गदगदलेले स्वर नाटकी वाटतात. चल री सजनी अब क्या सोचे (बम्बई का बाबू), डोली में बिठाई के कहार (अमर प्रेम), चलो रे डोली उठाओ कहार (जानी दुश्मन), डोली चढके दुल्हन ससुराल चली (डोली), लिखनेवाले ने लिख डाले (अर्पण), बाबुल का ये घर गोरी (दाता) ही बिदाईगीतं डोळ्यांच्या कडा ओल्या करतात. मराठी सिनेमे कमी बजेटचे असल्याने त्यात भपकेबाज लग्नसोहळ्यातल्या गाण्यांऐवजी पाठवणीची गाणी अधिक दिसून येतात. सासुऱ्यास चालली लाडकी शकुंतला (सुवासिनी), दाटून कंठ येतो (अष्टविनायक), लेक चालली सासरला (शीर्षक गीत), का गं साजणी, भिजे पापणी (पुढचं पाऊल), ताई माझी जलवंती (मायबाप) या सिनेमागीतांनी व गंगाजमुना डोळ्यांत उभ्या का, जा बाळे जा, ओटीत घातली मुलगी विहीणबाई या भावगीतांनी लक्षावधी प्रेक्षक-श्रोत्यांच्या मनाचा ठाव घेतला आहे. तरीही पाठवणीच्या एका गाण्याने प्रेक्षकांना हसवलं आहे! अशोक सराफ ऐन भरात असताना आलेल्या ‘सासू वरचढ जावई’ या सिनेमात घरजावई होऊन सासरी राहण्यास निघालेल्या मुलाच्या आईचं मनोगत सुधीर मोघे यांनी शब्दबद्ध केलं आहे! ‘पोटचा दिला मी पोर सांभाळ विहीणबाई..’ हे ते धमाल गाणं. एकमेव असावं अशा या गाण्याचे संगीतकार आहेत राम कदम व ते गायलंय उत्तरा केळकर यांनी.
चहापानाचा हा कार्यक्रम काही वेळा ‘खानदान की इज्जत, गंदी नालेमें पलनेवाले कीडे, अमिरी गरीबी’ आदी कारणांमुळे यशस्वी होत नाही, तर त्या प्रसंगाचेही गाणे तयार आहेच.. ‘ले जाएंगे ले जाएंगे दिलवाले दुल्हनिया ले जाएंगे, रह जाएंगे रह जाएंगे पसेवाले देखते रह जाएंगे’.. ‘चोर मचाए शोर’मधले हे गाणे किशोर-आशाने ठसक्यात म्हटलेय. गीत-संगीत सबकुछ रवींद्र जैन! याच स्थितीत काही नेमस्त नायक-नायिका एकमेकांना धीर देत ‘तेरी मेरी शादी होगी देंगे लोग मुबारक बात’ असे म्हणतात. ‘अर्पण’ सिनेमातल्या ‘परदेस जाके परदेसीयाँ’ आणि ‘मोहब्बत अब तिजारत बन गई है’ या गाण्यांच्या तुलनेत हे गाणे काहीसे झाकोळले गेलेय, मात्र लता-किशोरचे हे युगुलगीत ऐकण्यासारखे आहे.
सून सायबा सून..
राज कपूरला शोमन हा किताब मिळाला तो त्याच्या सिनेमांतल्या नाटय़पूर्ण कथानकांमुळे व अर्थातच दिलखेचक गाण्यांमुळे. ‘आरके’नेही त्याच्या काही सिनेमांत लग्नगीतांचा चांगला वापर केला आहे. राजा
यश चोप्रा यांच्या सिनेमातही लग्नगीतांचा प्रच्छन्न वापर दिसतो. चोप्रा हे पंजाबी असल्याने त्यांच्या सिनेमात ढोलक वाजवत लग्नगीतं गाणाऱ्या स्त्रिया हे नेहमीचंच दृश्य. कभी कभी मेरे दिल में (कभी कभी) हे सुहाग रातीचं गीत, मेरे दुरों से आए बारात (काला पत्थर), सरसे सरके सरके चुनरियाँ आणि पहली पहली बार देखा ऐसा जलवा (सिलसिला) मेरे हाथों में नौ-नौ चुडियां हैं, मैं ससुराल नहीं जाऊंगी (चाँदनी), बन्नो की आएगी बारात (आइना) ही गाणी जमून आली होती. चोप्रांच्या मुलाने म्हणजे आदित्यने दिग्दर्शित केलेल्या एकमेव सिनेमातलं (दिलवाले दुल्हनियां ले जाएंगे) ‘मेहंदी लगा के रखना, डोली सजा के रखना, लेने तुझे ओ गोरी आएंगे तेरे सजना’ हे गीत कमालीचं गाजलं. संगीतकार जतिन-ललित यांनी लता मंगेशकरांना दूरध्वनीवरून या गीताची चाल ऐकवली. लतादीदींना ती आवडली आणि नंतर हे गीत ध्वनिमुद्रित झालं. आनंद बक्षींची सहजसोपी परंतु दर्जेदार शब्दकळा हेही या गीताचं वैशिष्टय़. ‘यशराज फिल्म्स’च्या गेल्या काही सिनेमांमधून ही लग्नगीतं हद्दपार झालीत.. हा काळाचा महिमा. चोप्रा कॅम्पची काही प्रमाणात नक्कल केली ती करण जोहरने. त्याचे सिनेमे मेलोड्रामाने भरलेले असले तरी ‘साजन जी घर आए’ (कुछ कुछ होता है) आणि ‘बोले चूडियाँ, बोले कंगना’ (कभी खुशी कभी गम) ही लग्नगीतं उत्तम होती. एके काळी कमी बजेटचे सात्त्विक सिनेमे काढणाऱ्या राजश्री प्रॉडक्शनने ‘मैंने प्यार किया’पासून कात टाकली. त्यापुढच्या ‘हम आपके हैं कौन’च्या निमित्ताने तर प्रेक्षकांना भपकेबाज लग्नाची मोठी व्हिडीओ कॅसेटच पाहायला मिळाली. सिनेमाभर केवळ लग्नाचंच वातावरण. त्यात भर म्हणून ‘वाह वाह रामजी, दीदी तेरा देवर दीवाना, जूते दो पैसे लो’ आदी लग्नगीतं. या सिनेमामुळे उत्तरेतल्या लग्नातल्या अनेक प्रथांचं आपल्याकडे शहरापासून गावपातळीपर्यंत हास्यास्पद अनुकरण होऊ लागलं.
तर, हा लग्नाळू तरुण काय म्हणतोय पाहा, ‘जरुरत है जरुरत है जरुरत है, एक श्रीमती की, एक कलावती की, सेवा करे जो पती की..’ त्याची अपेक्षा काय तर, ‘हसी हजारों भी हो खडे, मगर उसी पर नजर पडे, हो झुल्फ गालोंसे खेलती के जैसे दिनरात से लडे, अदाओंमें बहार हो निगाहोंमें खुमार हो, कबूल मेरा प्यार हो तो क्या बात है..’ ‘मनमौजी’ सिनेमातल्या या गाण्याचे गीतकार आहेत राजेंद्रकृष्ण आणि संगीतकार मदनमोहन. हे गाणे मदनमोहनच्या नेहमीच्या शैलीतले नाही, पडद्यावर आणि गाणाराही किशोर असल्याने त्यांनी तशी खास चाल दिल्याचे दिसते. याच भावनेचे एक गाणे आहे ते खूप नंतरच्या ‘वक्त की दीवार’ या सिनेमातले. संजीवकुमार आणि सुलक्षणा पंडितवर ते चित्रित झाले होते. ‘मनचाही लडकी कही कोई मिल जाए, अपना भी इस साल शादी का इरादा है..’ ते गायले होते किशोरकुमार आणि आशा भोसले यांनी.
अशी मुलगी मिळाल्यानंतरचे एक गाणे आहे ते ‘देवी’ या सिनेमात. ‘शादी के लिये रजामंद करली मने एक लडकी पसंद करली, उडती चिडिया पिंजरेमें बंद करली, मने एक लडकी पसंद करली’.. लक्ष्मीकांत-प्यारेलाल यांचे संगीत असलेले हे गाणे मोहम्मद रफी यांनी ढंगात गायलेय. पडद्यावर दिसतात संजीवकुमार आणि नूतन. संजीवकुमारचे हे स्वप्न प्रत्यक्षात मात्र उतरले नाही. त्याला नाकारणाऱ्या अभिनेत्रींमध्ये नूतनचा पहिला क्रमांक लागतो.
किसे पेश करू..?
चल री सजनी अब क्या सोचे..
मुलीची पाठवणी म्हणजे बिदाईच्या गाण्यांनाही हिंदी सिनेमांत अनन्यसाधारण महत्त्व आहे (म्हणजे होतं). यात चटकन आठवतं ते ‘नीलकमल’मधलं ‘बाबुल की दुवाएं लेती जा’ हे गाणं. मात्र या गाण्याच्या अखेरीस रफी यांचे गदगदलेले स्वर नाटकी वाटतात. चल री सजनी अब क्या सोचे (बम्बई का बाबू), डोली में बिठाई के कहार (अमर प्रेम), चलो रे डोली उठाओ कहार (जानी दुश्मन), डोली चढके दुल्हन ससुराल चली (डोली), लिखनेवाले ने लिख डाले (अर्पण), बाबुल का ये घर गोरी (दाता) ही बिदाईगीतं डोळ्यांच्या कडा ओल्या करतात. मराठी सिनेमे कमी बजेटचे असल्याने त्यात भपकेबाज लग्नसोहळ्यातल्या गाण्यांऐवजी पाठवणीची गाणी अधिक दिसून येतात. सासुऱ्यास चालली लाडकी शकुंतला (सुवासिनी), दाटून कंठ येतो (अष्टविनायक), लेक चालली सासरला (शीर्षक गीत), का गं साजणी, भिजे पापणी (पुढचं पाऊल), ताई माझी जलवंती (मायबाप) या सिनेमागीतांनी व गंगाजमुना डोळ्यांत उभ्या का, जा बाळे जा, ओटीत घातली मुलगी विहीणबाई या भावगीतांनी लक्षावधी प्रेक्षक-श्रोत्यांच्या मनाचा ठाव घेतला आहे. तरीही पाठवणीच्या एका गाण्याने प्रेक्षकांना हसवलं आहे! अशोक सराफ ऐन भरात असताना आलेल्या ‘सासू वरचढ जावई’ या सिनेमात घरजावई होऊन सासरी राहण्यास निघालेल्या मुलाच्या आईचं मनोगत सुधीर मोघे यांनी शब्दबद्ध केलं आहे! ‘पोटचा दिला मी पोर सांभाळ विहीणबाई..’ हे ते धमाल गाणं. एकमेव असावं अशा या गाण्याचे संगीतकार आहेत राम कदम व ते गायलंय उत्तरा केळकर यांनी.
चहापानाचा हा कार्यक्रम काही वेळा ‘खानदान की इज्जत, गंदी नालेमें पलनेवाले कीडे, अमिरी गरीबी’ आदी कारणांमुळे यशस्वी होत नाही, तर त्या प्रसंगाचेही गाणे तयार आहेच.. ‘ले जाएंगे ले जाएंगे दिलवाले दुल्हनिया ले जाएंगे, रह जाएंगे रह जाएंगे पसेवाले देखते रह जाएंगे’.. ‘चोर मचाए शोर’मधले हे गाणे किशोर-आशाने ठसक्यात म्हटलेय. गीत-संगीत सबकुछ रवींद्र जैन! याच स्थितीत काही नेमस्त नायक-नायिका एकमेकांना धीर देत ‘तेरी मेरी शादी होगी देंगे लोग मुबारक बात’ असे म्हणतात. ‘अर्पण’ सिनेमातल्या ‘परदेस जाके परदेसीयाँ’ आणि ‘मोहब्बत अब तिजारत बन गई है’ या गाण्यांच्या तुलनेत हे गाणे काहीसे झाकोळले गेलेय, मात्र लता-किशोरचे हे युगुलगीत ऐकण्यासारखे आहे.