जुन्नरकर – ‘दत्त विशेषांका’तील ‘समन्वयाचा इतिहास’ हा मथितार्थ वाचला. त्या संदर्भात काही विचार- महानुभाव हा नाथपंथानंतर आलेला महत्त्वाचा संप्रदाय. एकमुखी दत्तात्रय हे त्यांचे प्रधान दैवत, दहाव्या शतकापर्यंत दत्त एकमुखी आहे, नंतर तो त्रिमुखी झाला, तेव्हा मुस्लीम धर्म अधिक आक्रमक होता; हे सर्व मुद्दे पटले. पण पुढील मुद्दय़ांना प्रमाण मिळावे ही अपेक्षा- १. महानुभावातील एक परंपरा नागनाथाची आहे; २. महानुभावात मुस्लीम भाविकांचा भरणा अधिक आहे; ३. दत्त संप्रदायामध्ये मुस्लीम प्रथांचाही प्रभाव; ४. ब्राह्मण समाजाला नाकारणे.
या मुद्दय़ांसंदर्भात माझे मत पुढीलप्रमाणे-
नागनाथ आणि महानुभाव संप्रदाय यांचा दूरान्वयेही संबंध नाही. महानुभाव पंथात मुस्लिमांचा भरणा जास्त नव्हता. तीनशे वर्षांपूर्वीचा एक संदर्भ आढळतो. शहामुनी म्हणून एक मुस्लीम महानुभाव होते, त्या पूर्वीचा कोठेही संदर्भ आढळत नाही. कुमार मुनी कोठी निजामाबाद व औरंगबादशहा यांनी जिझिया कर महानुभाव संप्रदायावरील रद्द केला एवढाच संदर्भ दिसतोय, जास्त संदर्भ नाहीत. महानुभावांनी ब्राह्मण समाजाला नाकारले नाही तर, सर्वज्ञ चक्रधर स्वामींच्या सान्निध्यात जास्त भक्त हे ब्राह्मण समाजाचेच होते. महानुभावाचे पहिले आचार्य नागदेवचार्य व मराठीतील आद्य ग्रंथ लिळाचरित्राचे लेखक म्हाईंभट्ट हे ब्राह्मण समाजाचे होते. मुस्लीम प्रभाव म्हणून नाही तर धर्म स्वसंरक्षणासाठी, त्याच्या विचारांशी नव्हे तर व्यवस्थापनेशी तडजोड महानुभाव पंथातील त्या काळातील धर्मधुरीणांनी काळजी घेतली. याविषयी चर्चा व्हावी. माझे मत मांडले आहे. चर्चेतून महानुभावांची सत्य बाजू समोर यावी हीच अपेक्षा.
हजारपेक्षा जास्त प्रीमियम लेखांचा आस्वाद घ्या ई-पेपर अर्काइव्हचा पूर्ण अॅक्सेस कार्यक्रमांमध्ये निवडक सदस्यांना सहभागी होण्याची संधी ई-पेपर डाउनलोड करण्याची सुविधा