कविवर्य मंगेश पाडगांवकर यांचं चतुरस्र कवी तसंच एक मिश्कील, खटय़ाळ व्यक्तिमत्त्व म्हणून अतिशय आरसस्पानी रूप जवळून न्याहाळायला मिळालेल्या भाग्यवंतांपैकी एक असलेल्या त्यांच्या सुहृदाचं हे उत्कट, रसीलं मनोगत..
कविवर्य मंगेश पाडगांवकरांची कविता-गीतं म्हणजे मोगऱ्याची टपोरी फुलं. नियतीने पाडगांवकरांच्या प्रतिभेला कधीही धोका दिला नाही. त्यांचा हात सतत लिहिता ठेवला. आपल्या कवितेतली, गीतांतली आशयघनता सातत्याने टिकवलेला हा श्रेष्ठ कवी!
अभिजात कविता, गीतं, बालगीतं, संगीतिका, बोलगाणी, वात्रटिका असे नाना प्रकार पाडगांवकरांनी फार समर्थपणे हाताळले. पाडगांवकर संस्कारक्षम वयात प्रा. वा. ल. कुलकर्णी, कविवर्य बा. भ. बोरकर, रावसाहेब पटवर्धन, अच्युतराव पटवर्धन यांच्या संगतीत मनोमन सुखावले. प्रा. वा. ल. कुलकण्र्यानी त्यांना कविता आणि गीत यांच्यातला सूक्ष्म फरक समजावून सांगितला. कविवर्य बा. भ. बोरकरांनी त्यांच्या बाळमुठीत समर्थ शब्दकळेचा एक केशरी तुरा दिला. पटवर्धन बंधूंनी शब्दांच्याही पलीकडे एक सामर्थ्यांचा पल्ला असतो याचं भान दिलं. असल्या खानदानी संस्कारांत पाडगांवकरांची राजमुद्रा तयार झालेली होती. गीत गाण्याचं प्रयोजन सांगताना मंगेश पाडगांवकरांनी म्हटलं आहे :
अपुल्या हाती नसते काही हे समजावे
कुणी दिले जर हात अपुले हाती घ्यावे
कधीच नसतो मातीवरती हक्क अपुला
पाण्याने जर लळा लाविला रुजून यावे
भिरभिरणाऱ्या फुलपाखरा नसे नकाशा
विसावले जर ओंजळीचे फूल करावे
नको याचना जीव जडवूनी बरसातीची
मेघच जर जाहले अनावर भिजून घ्यावे
नको मनधरणी अर्थाची नको आर्जवे
शब्दांनी जर मिठी घातली गाणे गावे..
पाडगांवकर मिठी घालावी असे शब्द गाण्यातून देऊन गेले.
एकदा पाडगांवकर ‘कधी बहर, कधी शिशिर, परंतु दोन्ही एक बहाणे.. डोळ्यांमधले आसू पुसती ओठावरले गाणे’ या त्यांच्या गीताच्या ध्वनिमुद्रणाची आठवण सांगत होते.. ‘सुधीर फडक्यांनी केलेले शब्दांचे उच्चार ही एक थरारून टाकणारी गोष्ट होती. शब्द माझेच होते. त्यामुळे मला तरी त्या शब्दांचं नावीन्य नव्हतं. पण सुधीर फडक्यांच्या आवाजात ते ऐकताना माझेच शब्द आता मला नव्याने भेटत होते. ‘बहर धुंद वेलीवत यावा’ या ओळीतील ‘बहर’ आणि ‘धुंद’ या शब्दांतून व्यक्त होणारी तारुण्यातल्या फुलण्याची धुंदी.. ‘हळूच लाजरा पक्षी गावा’ या ओळीतील पक्ष्याच्या गाण्यातून व्यक्त होणारं कोणाचंतरी ते कोवळं लाजरेपण.. ‘आणि अचानक गळून पडावी विखरून सगळी पानं’ या ओळीतील निराशा आणि आधीच्या दोन ओळींतील विरोधाचं नातं- हे सारं सुधीर फडके इतक्या विलक्षण उत्कटतेनं प्रकट करत होते, की त्यांच्या गायनातून माझी कविता नव्याने जन्म घेत आहे असं मला वाटलं.’ एका प्रतिभावंत कवीने तितक्याच प्रतिभावंत गायकाला दिलेली ती उत्स्फूर्त दाद होती.
मंगेश पाडगांवकर रेडिओवर असतानाची त्यांची सतत चाललेली धावपळ पाहून सोपानदेव चौधरी यांनी पाडगांवकरांवर केलेली ही कविता-
हे टेबल तुज नसे सुटेबल
तू एबल जरि अन् केपेबल
हजारपेक्षा जास्त प्रीमियम लेखांचा आस्वाद घ्या ई-पेपर अर्काइव्हचा पूर्ण अॅक्सेस कार्यक्रमांमध्ये निवडक सदस्यांना सहभागी होण्याची संधी ई-पेपर डाउनलोड करण्याची सुविधा