‘राष्ट्रीय दिनदर्शिका’ हा माहितीपूर्ण लेख वाचला. त्यानंतरही मनातील काही प्रश्न अनुत्तरितच राहिले आहेत. आज भारतात तीन प्रमुख कालगणना पद्धती प्रचलित आहेत.. इंग्रजी किंवा ग्रेगेरियन पद्धत, विक्रम संवत आणि शलिवाहन शक. त्यानुसार-
२) विक्रम संवत २४ ऑक्टोबर २०१४ रोजी सुरू झाले. विक्रम संवत २०७१ वर्षांरंभ.
३) शालिवाहन शक ३१ मार्च २०१४ रोजी सुरू झाले. शालिवाहन शक १९३६ वर्षांरंभ.
थोडक्यात, राष्ट्रीय वर्षांरंभ १९३६ हा २२ मार्च २०१४ रोजी झाला आहे; तर शेवट मात्र शालिवाहन शक १९३६ मध्ये न होता २१ मार्च २०१५ ला होणार आहे.
आता इंग्रजी कालगणनेबद्दल थोडी माहिती पाहू या. ही कालगणना बाबिलोनियन लोकांनी मूळ स्वरूपात चालू केली असे समजले जाते. त्या वर्षांमध्ये फक्त दहा महिनेच होते. मार्च ते डिसेंबर हेच ते दहा महिने होते. इ. स. पूर्व ६९३ मध्ये न्यूपा नावाच्या राजाने त्यामध्ये जानेवारी व फेब्रुवारी महिन्यांची भर घालून ते वर्ष ३०४ ऐवजी ३६५ दिवसांचे केले. मार्च ते डिसेंबरपैकी काही महिन्यांची नावेही मोठी सूचक आहेत. सहावा महिना षष्ठ- ऑगस्ट. सातवा महिना सप्तम- सप्टेंबर. आठवा महिना अष्टम- ऑक्टोबर. नववा महिना नवम- नोव्हेंबर. दहावा महिना दशम- डिसेंबर. रोमन अंकानुसार दहावा महिना ें२ किंवा दशम मास म्हटला जातो. हा योगायोग आहे का? ३०-३१ दिवसांसाठी हा ढोबळ नियम असा आहे. हाताची मूठ मिटल्यावर पालथ्या भागावर बोटांच्या मुळाशी उंचवटे दिसतात. त्या उंचवटय़ावर येणारे महिने म्हणजे जाने- मार्च- मे-जुलै- ऑक्टोबर- डिसेंबर हे ३१ दिवसांचे असतात, तर खळग्यांत येणारे एप्रिल- जून-सप्टेंबर- नोव्हेंबर हे महिने ३० दिवसांचे असतात. फेब्रुवारीमध्ये मात्र ‘लीप’ वर्षांनुसार २८ अथवा २९ दिवस असतात. त्यातही अपवाद म्हणून शतकी वर्षांला जरी चारने भाग जात असला तरी ते वर्ष २८ दिवसांचेच असते. प्रचलित इंग्रजी कालगणना सन १७५२ पासून अमलात आली आहे. इंग्रजी कालगणना जरी सूर्यभ्रमणाबरोबर सुसंगत वाटली तरी तिचा चंद्रभ्रमणाशी काहीही संबंध नाही.
भारतीय कालगणना पद्धती- विक्रम संवत असो वा शालिवाहन शक असो, दोन्ही पद्धती चंद्रभ्रमणावर आधारित आहेत. विक्रम संवत हे कार्तिक शुद्ध प्रतिपदेला सुरू होते, तर शालिवाहन शक चैत्र शुद्ध प्रतिपदेला सुरू होते, एवढाच फरक आहे. प्रतिपदा हा भारतीय कालगणनेनुसार महिन्याचा पहिला दिवस असतो. त्यासाठी तिथी ही संकल्पना समजून घेणे गरजेचे आहे. चंद्र हा सूर्यापेक्षा जास्त गतीने प्रवास करताना दिसतो. सूर्य जेव्हा एक अंश सरकतो, त्या कालावधीमध्ये चंद्र सरासरी १२ अंश पुढे जातो. ज्या वेळेला सूर्य-चंद्र यांच्यामधील अंतर शून्य अंश असते, त्या स्थितीला ‘अमावस्या’ म्हणतात. त्यानंतर नवीन महिना प्रतिपदेने सुरू होतो. महाराष्ट्रात सर्वत्र शालिवाहन शक पाळले जाते. चैत्र शुद्ध प्रतिपदा म्हणजे गुढीपाढवा हा दिवस वर्षांरंभ समजतात; तर व्यापारी लोक मात्र कार्तिक शुद्ध प्रतिपदा- बलिप्रतिपदा हा दिवस वर्षांरंभ मानून हिशेबाच्या नव्या चोपडय़ांचे पूजन करतात.
‘राष्ट्रीय दिनदर्शिका’ ही जर अधिकृत दिनदर्शिका असेल तर सरकारचे आर्थिक वर्ष ३१ मार्च रोजी का सुरू होते? ते १ चैत्र या दिवशी का सुरू केले जात नाही? काही वर्षांपूर्वीपर्यंत व्यापाऱ्यांनाही कार्तिक वर्षांनुसार जमाखर्च ठेवण्याची सवलत होती.
राष्ट्रीय कालगणनेमध्ये महिन्यांची नावे चैत्र-वैशाख अशीच ठेवण्यामागे काय उद्देश आहे, याचा खुलासाही लेखामध्ये झालेला नाही. भारतीय कालगणनेमध्ये पौर्णिमेला चंद्र ज्या नक्षत्राजवळ असतो त्या नक्षत्राच्या नावाने तो महिना ओळखला जातो. उदा. चित्रा नक्षत्र- चैत्र, विशाखा नक्षत्र- वैशाख, इ. राष्ट्रीय दिनदर्शिकेमध्ये असा काही विचार झालेला आहे का?
राष्ट्रीय दिनदर्शिका केंद्र सरकारने २२ मार्च १९५७ या दिवसापासून अधिकृतरीत्या स्वीकारली. त्यानुसार तो दिवस १ चैत्र १८७९ असा होता. जर नवीनच कालगणना पद्धती स्वीकारायची होती तर वर्षांरंभ १ पासून का धरला नाही? असे १८७९ हे आडनिडे वर्ष स्वीकारण्याने काय साधले? भावी काळात हे आकडे मनात गोंधळ मात्र निर्माण करतील.
भारतीय कालगणनेनुसार दिवस आणि वाराची सुरुवात सूर्योदयाबरोबर होते. सूर्योदय हा स्पष्ट क्षण सर्वजण अनुभवू शकतात. याउलट, इंग्रजी तारखेची व वाराची सुरुवात मात्र मध्यरात्री
१२ वाजता होते. राष्ट्रीय दिनदर्शिकेमध्ये तारखेचा-वाराचा प्रारंभ कोणत्या क्षणी धरलेला आहे याचा खुलासाही लेखामध्ये आलेला नाही.
वर्षांचा आरंभदिवस लीप वर्षांनुसार (बहुधा इंग्रजी वर्ष असावे!) २१-२२ मार्च असेल. जर आपण शालिवाहन शक हा आधार म्हणून धरणार असलो तर लीप वर्षांसाठी इंग्रजी वर्षांचा आधार का घेतला जातो? शालिवाहन शकाचा आधार का घेतलेला नाही? हे असे अर्धवट इंग्रजी-भारतीय मिश्रण केल्याने खरोखरच सुलभता आलेली आहे का? दशमान पद्धतीने व्यवहार नक्कीच सुलभ झाले आहेत. पण राष्ट्रीय दिनदर्शिकेने ते खरोखरच सुलभ होणार आहेत का? भारतीय कालगणनेमध्ये दिवस, वार हे सूर्योदयाशी, महिना- चंद्र नक्षत्राबरोबर, तर तिथी- रवी-चंद्र यांच्यामधील अंशीय अंतरानुसार निश्चित केलेले आहेत. अधिक मास, क्षयमास, तिथी या संकल्पनाही संपूर्णपणे खगोलशास्त्रीय घटनांशीच संबंधित आणि आधारित आहेत. पण राष्ट्रीय दिनदर्शिकेमध्ये सूर्याचे कर्क- मकर- विषुववृत्तावरील स्थान या घटनेशीच ओढूनताणून जमवलेले आहे. त्यामुळे ही अशी मिश्र विचारसरणीवर आधारित कालगणना आणि दिनदर्शिका लोकांच्या पचनी पडणे कठीण आहे.
– शशिकांत काळे,डहाणू रोड
हजारपेक्षा जास्त प्रीमियम लेखांचा आस्वाद घ्या ई-पेपर अर्काइव्हचा पूर्ण अॅक्सेस कार्यक्रमांमध्ये निवडक सदस्यांना सहभागी होण्याची संधी ई-पेपर डाउनलोड करण्याची सुविधा