अमेरिकी पल्प फिक्शनच्या बहरकाळात (१९४०-५०) हॉलीवूडने गुन्हेपटांची मुहूर्तमेढ रोवली. भुरटय़ा चोरांपासून ते आंतरराष्ट्रीय माफियांची व्यक्तिचित्रे मांडणाऱ्या गुन्हेपटांची यादी अनंतात निघेल. पण काळा सिनेमा किंवा ‘फिल्म न्वार’ ही गुन्हेपटांची एक आणखी शाखा जगभरातल्या सिनेमांमध्ये हॉलीवूडकडून निर्यात झाली. फ्रेंच आणि हॉलीवूड क्राइम सिनेमाची संकरित आवृत्ती असलेल्या या फिल्म न्वार प्रकाराचे वैशिष्टय़ म्हणजे त्यातल्या सर्वच व्यक्तिरेखा कोणत्या ना कोणत्या अडचणींतून गुन्हेलोलूप बनतात. यात सर्वात पापभीरू व्यक्ती सर्वाधिक आक्रमक होते. सर्वात सभ्य व्यक्ती अधोलोकाच्या अंतरंगात रुतत जाते आणि मानवी सभ्यतेच्या, मूल्यांच्या ऱ्हासाची कहाणी फुलत जाते. अलीकडच्या दशकांत ‘फॉलिंग डाऊन’, ‘सिम्पल प्लान’, ‘शॅलोग्रेव्ह’, ‘बिग नथिंग’पासून कोएन ब्रदर्सच्या गुन्हेगारी मानसिकतेचा शोध घेणाऱ्या किती तरी सिनेमांमध्ये सर्वसामान्य व्यक्ती स्वत:वर गुदरलेल्या प्रसंगांमुळे एखाद्या छोटय़ा असंमत घडामोडीत सहभागी होऊन कथानकातील गुन्हेग्राफ चढता ठेवतात. (आपल्याकडचे डोंबिवली फास्ट, फिर हेराफेरीपासून अलीकडे टेरेन्टीनो स्कूलने प्रभावित विशाल भारद्वाजचे गुन्हेपट याच पंगतीत बसविता येतील.)
हजारपेक्षा जास्त प्रीमियम लेखांचा आस्वाद घ्या ई-पेपर अर्काइव्हचा पूर्ण अॅक्सेस कार्यक्रमांमध्ये निवडक सदस्यांना सहभागी होण्याची संधी ई-पेपर डाउनलोड करण्याची सुविधा