महात्मा गांधींनी डॉ. बाबासाहेब आंबेडकर यांच्याबरोबर ‘पुणे करार’ केल्यानंतर राजकीय कार्यसंन्यास घेऊन सामाजिक कार्य करण्याची मानसिकता स्वीकारली. त्याअंतर्गत त्यांनी अस्पृश्यता निर्मूलन कार्य हाती घेण्याचे ठरविले. अस्पृश्यतेचे समर्थक सनातनी पंडित व धर्माचार्य यांना याची कुणकुण लागताच ते ‘अब्राह्मण्यम्-अब्राह्मण्यम्’ची हाकाटी करू लागले. धर्मबुडीचा हलकल्लोळ माजवू लागले. अस्पृश्यता हा अधर्म आहे, पाप आहे अशी भावना घेऊन महात्मा गांधींनी अस्पृश्यता निर्मूलनाची धुरा उचलण्याचा निश्चय घेतला खरा; पण त्यासही त्यांना धर्माधार हवा होता, म्हणून त्यांनी सप्टेंबर १९३२ पासून सनातनी आणि पुरोगामी दृष्टीच्या धर्मपंडितांशी येरवडा तुरुंगात विचारविमर्श सुरू केला. जमनालाल बजाज धुळे तुरुंगात तर्कतीर्थ लक्ष्मणशास्त्री जोशी यांचे सहबंदी होते. तर्कतीर्थ तुरुंगात कलकत्त्याचे सत्याग्रही असलेल्या शेठ माधवजींना ‘दशोपनिषदे’ शिकवीत. ते विवेचन आधुनिक दृष्टीचे असे. त्यात ते अस्पृश्यता निवारणास धर्माधार असल्याचे सांगत. जमनालाल बजाज यांना हे निरूपण नवे वाटे. त्यांनी ही गोष्ट महात्मा गांधींच्या लक्षात आणून दिली. महात्मा गांधींनी तर्कतीर्थांना पाचारण केले. २६ नोव्हेंबर, १९३२ ला तर्कतीर्थांचे बालपणीचे मित्र व सेनापती बापट यांचे सहकारी धुंडीराज पंत देव हे काँग्रेसचे वयोवृद्ध कार्यकर्ते हरिभाऊ पाठक यांच्यामार्फत महात्मा गांधींचा निरोप घेऊन वाईस आले.
हजारपेक्षा जास्त प्रीमियम लेखांचा आस्वाद घ्या ई-पेपर अर्काइव्हचा पूर्ण अॅक्सेस कार्यक्रमांमध्ये निवडक सदस्यांना सहभागी होण्याची संधी ई-पेपर डाउनलोड करण्याची सुविधा