श्रीकांत विनायक कुलकर्णी
भारताविषयीची प्रचलित मतं अन वस्तुस्थिती समजून घ्यायचा प्रयत्न म्हणजे हा लेख. सुरवातीस काही मतं पाहू. ‘जग जर एक घर मानलं तर भारत त्यातील देव्हाराच जणू’ असं म्हटलं गेल्याचं अलीकडेच वाचनात आलं. ‘अध्यात्माची भूमी म्हणजे भारत’ असं म्हटलं जातं, तरीही जगातील भ्रष्टाचाराचं नंदनवन गणलं जाण्यात आमचा क्रमांक अव्वल देशांमध्ये असतो. सभोवताली शिक्षण सम्राट वा शिक्षण महर्षी अशी बिरुदं मिरवणाऱ्या मंडळींकडनं उभारलेल्या अवाढव्य शिक्षण संस्था पाहायला मिळतात तरी खऱ्या उच्च शिक्षणाकरता भारतीय विद्यार्थ्यांचा ओढा हा परदेशीच असल्याचं आढळतं. समाजजीवनातलं प्रत्येक क्षेत्र हे आज निव्वळ व्यापाराचं साधन म्हणूनच वापरलं जाताना आढळतं. शिक्षणापासून ते पार वैद्यकीपर्यंत, अगदी राजकारणसुद्धा हे धंदा म्हणूनच पाहिलं अन केलं जातंय. ज्यांच्या नावाखाली वा ज्यांच्याकरता हे करत असल्याचं म्हटलं जातं तो समाज, ते लोक म्हणजेच अर्थात तुम्हीआम्ही नागरिक केवळ असहाय्य, हतबल असे व्यवस्थेचे बळी ठरतोय. का होत गेलं असावं हे असं? केवळ आधीच्या किंवा आत्ताच्या राज्यकर्त्यांना याकरता जबाबदार धरून चालेल, की समाज म्हणून आम्हीच सारे याला जबाबदार आहोत? अशा प्रश्नांचा धांडोळा घ्यायच्या प्रयत्नात खालील मुद्दे समर्पक अन दखलपात्र वाटतात.
समाजजीवन हा मानवी उत्क्रांतीतला सर्वात अलीकडचा टप्पा गणता येइल. तर या उत्क्रांतीक्रमात धर्म, विज्ञान आणि तत्त्वज्ञान या संकल्पना काय क्रमानं अस्तित्वात येत गेल्या असाव्यात? तसं पाहता मानवसमूहातील जवळजवळ साराच वर्ग कुठल्या ना कुठल्या स्वरूपात धर्माशी जोडलेला आढळतो, त्यामानानं विज्ञानाशी फार कमी अन तत्त्वज्ञानाशी तर अत्यल्प वा नगण्य. इथे जोडलेला असण्याचा अर्थ म्हणजे एकतर ‘त्याचं’ ज्ञान असलेला वा कळत नकळत ‘त्याच्या’ प्रभावाखाली असलेला वा आपण जगतोय ते ‘त्यास’ धरून अशी कल्पना असलेला असं आपण ढोबळमानानं म्हणू शकतो. यातील ज्ञान असलेला वर्ग तसा संख्येनं कायम अल्पच असतो, परंतु आपणास हे ज्ञान आहे असं मानणारा अन अशा कल्पनेत जगणारा वर्ग फार मोठा असतो.
हजारपेक्षा जास्त प्रीमियम लेखांचा आस्वाद घ्या ई-पेपर अर्काइव्हचा पूर्ण अॅक्सेस कार्यक्रमांमध्ये निवडक सदस्यांना सहभागी होण्याची संधी ई-पेपर डाउनलोड करण्याची सुविधा