प्रा. राजेश्वरी देशपांडे यांच्या ‘समासातल्या नोंदी’ सदरातील ‘कात्रीत सापडलेला भाषाविवेक’ (२८ नोव्हेंबर) हा लेख वाचला आणि आवडला. समकालीन भाषाव्यवहारांतले पेच भारतीय संदर्भात त्यांनी मोठय़ा कौशल्याने उलगडून दाखवले आहेत. भारतासारखेच भाषिक वैविध्य असलेल्या युरोपात हे पेच युरोपी राष्ट्रांनी त्यांच्यापुरते कसे सोडवले आहेत हे खाली मांडत आहे.
 भारतात जशा २२ अधिकृत भाषा आहेत, तशा युरोपीय समुदायात २४ भाषांना अधिकृत मान्यता आहे. इंग्रजी, फ्रेंच आणि जर्मन भाषांचा दबदबा जास्त असला तरी प्रत्येक युरोपीय नागरिकाने आपल्या मातृभाषेव्यतिरिक्त किमान दोन इतर युरोपीय भाषा शिकाव्यात असे समुदाय म्हणतो. भाषाशिक्षणाचा प्रसार आणि भाषाबहुलतेचे जतन करणे हे समुदायाने आपले एक प्रमुख सांस्कृतिक मूल्य मानले आहे. म्हणूनच बास्क आणि कॅटलानसारख्या प्रादेशिक भाषा आपले अस्तित्व आणि अस्मिता टिकवून आहेत. स्पेनच्या बास्कबहुल प्रांतात फिरताना नामफलकांवर स्पॅनिशबरोबर बास्क शब्द दिमाखात झळकताना दिसतात. काही वर्षांत कॅटलॉनिया हा वेगळा पश्चिम देश युरोपीय निर्माण होऊ शकतो इतकी कॅटलान अस्मिता प्रखर आहे, पण या अस्मितेला फारसे आक्रस्ताळे रूप आलेले नाही.
त्याचबरोबर एकीकडे इंग्रजी शिकून मिळणाऱ्या जागतिक रोजगारसंधींचा लाभ मिळवत आपापल्या भाषांचे संवर्धन करणे ही तारेवरची कसरत अनेक युरोपीय देशांना जमताना दिसते. आपल्या भाषेवर मनापासून प्रेम करणाऱ्या फ्रेंचांचा इंग्रजीविरोध हळूहळू मावळताना दिसतो. पॅरिस आणि तोलूसे या दोन मातब्बर अर्थशास्त्रीय विश्वविद्यालयांनी इंग्रजीचा स्वीकार केल्यावर त्यांची महती जगभर वाढली, आणि देशोदेशीच्या विद्यार्थ्यांची पसंती या विश्वविद्यालयांना मिळू लागली. २०१४ सालच्या अर्थशास्त्र नोबेलचे मानकरी ज्याँ तीरोल तोलूसेत शिकवतात, तर भांडवल आणि विषमतेचे मूलभूत, सापेक्षी विवेचन करणारे थोमा पिकेटी पॅरिसमध्ये शिकवतात. मात्र भांडवलावरचा त्यांचा जगप्रसिद्ध ग्रंथ पिकेटी यांनी (इंग्रजीमध्ये लिहिणे सहज शक्य असूनही) आवर्जून फ्रेंचमध्येच लिहिला, हे लक्षात घेण्यासारखे आहे.
अशावेळी प्रा. देशपांडेंच्या लेखाच्या शेवटी मराठी अभिजनांना दिलेली हाक महत्त्वाची ठरते. मराठीचा कळवळा जर अभिजनांना एवढा प्रकर्षांने येत असेल तर तो त्यांनी कृतीत आणणे आवश्यक आहे. याचे साधे उदाहरण म्हणजे विकिपीडिआ. या सर्वानाच खुल्या असलेल्या ऑनलाइन विश्वकोशात मराठीत अवघ्या ४० हजार नोंदी आहेत. महाराष्ट्रातल्या सांस्कृतिक विश्वातल्या दशसहस्रावधी लोकांनी (प्राध्यापक, साहित्यिक इत्यादी अभिजन) आपल्या आवडीच्या विषयांवर फक्त एक जरी मराठी नोंद लिहिली (किंवा स्वतंत्र ज्ञाननिर्मिती अवघड असल्यास इंग्रजी नोंदींचा अनुवाद केल्यास) तर मराठी विकिपीडिआत बहुमूल्य भर पडू शकते, आणि विद्यार्थ्यांना मदत. प्रा. देशपांडेंना अभिप्रेत असलेला भाषाविवेक मराठी समाजाला लवकर सापडो ही सदिच्छा.     
– भूषण निगळे, सीहाइम-युगेन्हाइम (जर्मनी)

या बातमीसह सर्व प्रीमियम कंटेंट वाचण्यासाठी साइन-इन करा
Skip
या बातमीसह सर्व प्रीमियम कंटेंट वाचण्यासाठी साइन-इन करा

इंधन दरवाढीला विरोधी पक्षीयांनी पेटवलेला विरोध आता विसरा
‘दैत्यविष्ठेचा ‘दरवळ’’ हा अग्रलेख (२ डिसेंबर) इंधनतेलाविषयीच्या किमती हळूहळू वाढवण्याबद्दल सरकारला यथोचित सल्ला देणारा आहे. लोकधार्जणिे धोरण परवडणारे नाही, हे पूर्वीच्या सरकारला ‘कळत असून वळले नाही’. नव्या सरकारला तेल आयात आणि त्याची अंतर्गत वितरण किंमत यांचा समतोल साधण्याची कसरत करावी लागणारच. अग्रलेखात दिलेला सल्ला यादृष्टीने महत्त्वाचा आहे.
मॉलमध्ये, करमणुकीसाठी, सोनेखरेदी, मद्यपान, सिगारेट यांवर खर्च करताना किमतीची घासाघीस न करणारी जनता ५० पसे ते एक रुपयाने वाढलेल्या पेट्रोल-डिझेलविषयी पेटून उठते, ही सामूहिक मानसिकता बरेच वेळा विरोधातले राजकारणीच भडकवत असतात. पण याचवेळी हा विचार केला पाहिजे, की त्यांच्या किमती कमी झाल्यावर रिक्षा, टॅक्सीवाले, जीवनावश्यक वस्तूंचे वाहतूकदार त्यांचे भाडे कमी करतात का? ते तर कायम वाढीवरच अडलेले असतात. मग सरकारने याबाबत नरमाईचे धोरण का घ्यावे?
श्रीपाद पु. कुलकर्णी, पुणे</strong>

मराठीची सक्ती हा उपाय
मराठीतील लेखक व इंग्रजीचे  प्राध्यापक भालचंद्र नेमाडे यांनी ‘इंग्रजी शाळा बंद करा’ असे टोकाचे आवाहन करण्यामागे त्यांना म्हणायचे असावे की मराठीवर जो अन्याय चालू आहे तो दूर करा. इंग्रजी महत्त्वाची आहे हे कोणीही नाकबूल करणार नाही. पण आपली मानसिकताच अशी झाली आहे की पाश्चात्यांचे सर्व चांगले असून त्यासाठी मराठीचा गळा घोटलाच   पाहिजे. सदनिकांच्या जाहिरातीत मेडोज, िव्हटेज, व्हिला अशी नावे नसतील तर त्या निकृष्टच असणार जणू! टीशर्टवर न्यूयॉर्क वा तत्सम नावे नसतील, तर तो फॅशनेबल नाहीच. बोलताना इंग्रजीची भेसळ हमखास हवी. १९२५ च्या सुमारास मॅट्रिक माणसाला संस्कृत, मराठी , इंग्रजी उत्तम यायचे. पुढे १९५० च्या आसपास संस्कृत कमी केले, इंग्रजी, मराठी तरी बरे होते. आता ३५ टक्के गुण मिळवणाऱ्याही अनेकांना एक वाक्य धड मराठीत लिहू शकत नाही आणि इंग्रजीत एक धड वाक्य बोलू शकत नाही. फाड फाड इंग्रजी बोलणाऱ्यांच्या बोलण्यास खोली अजिबात नाही. नोकरीसाठी हे ठीक आहे. तला गाळातल्यांनाही इंग्रजी यायला हवे हे खरे. यावर उपाय हाच की, सर्व शाळांत मराठी सक्तीचे करून भाषा टिकवली पाहिजे.
यशवंत भागवत, पुणे

सांस्कृतिक राष्ट्रवाद व ‘पृथ्वीचा मध्य’
सांस्कृतिक राष्ट्रवादाचे धोकादायक आविष्कार अनेक आहेत. पण त्यातली एक कल्पना  अकबर आणि  बिरबलाच्या दंतकथेत वर्णन  केल्यासारखी आहे. अकबर बादशहा एकदा बिरबलाला म्हणतो: सांग पाहू;  पृथ्वीचा मध्य कुठे आहे? त्यावर बिरबल आपल्या हातातली काठी जवळच जमिनीवर टेकवून म्हणतो ‘इथे’! म्हणजे तुम्ही जिथे असाल तिथे तुम्हाला पृथ्वीचा मध्य कल्पिता येणे शक्य आहे. आपण भारतात राहात असल्यामुळे अशी काठी आपण आपल्या भारतभूमीवर टेकवतो आणि पृथ्वीचा मध्य आपल्या भारतीय परंपरेत आहे असं समजून मोकळे होतो.
 रा. स्व. संघाच्या बौद्धिकांवर ज्यांचं पालन पोषण झालं आहे त्यांच्या तोंडून भारताच्या प्राचीन गौरवशाली ज्ञानभांडाराबाबत अतिरंजित, कोणताही शेंडा आणि बुडखा नसलेल्या अनेक वावडय़ा उठताना अनेक दशकांपासून पाहायला मिळत आहेत. आपल्या देशात एकेकाळी ज्ञानाचे भांडार होते आणि जगातले अनेक देश त्यावेळी अतिशय मागासलेल्या अवस्थेत होते; मुख्यत: मोगल वा ब्रिटिश आक्रमणांनंतर सर्व काही लयाला गेले व आपली वाताहत झाली हे आपल्या मनाला स्फुरण द्यायला सोपे आहे आणि त्यात कोणातरी ‘इतरांना’ दोष देण्याची इतकी छान सोय आहे की, आपले मन अशा गोष्टी मुकाटय़ाने स्वीकारते. आपल्या पंतप्रधानांची वैचारिक बठक अशा ‘बौद्धिकां’ मध्ये असल्याने त्यांचीही अशा प्रकारच्या गोचीतून सुटका झालेली नाही. त्यामुळे गणपतीच्या जन्माचा संबंध त्याकाळच्या कोणातरी प्लास्टिक सर्जनच्या अस्तित्वाशी जोडून त्यांनी काही विधाने केली; राजनाथ सिंग यांनी तर हायझेनबर्गचे अनिश्चिततेचे तत्त्व हे वेदांच्या आणि भारतीय तत्त्वज्ञानामुळे प्रेरित झाल्याचे सांगितले. हायझेनबर्ग हे १९२९ साली भारतात आले असता रवींद्रनाथ टागोरांना भेटले तेव्हा भारतीय तत्त्वज्ञान आणि विज्ञान यांच्याबद्दल त्यांची प्रदीर्घ चर्चा झाली, त्यातून त्यांना बरेच काही नवे सापडल्याचे त्यांनी इतरांना सांगितले. पण विनोदाची गोष्ट म्हणजे आपल्या अनिश्चिततेच्या तत्त्वाची जाहीर मांडणी त्यांनी त्याच्या दोन र्वष आधी म्हणजे १९२७ सालीच केली होती. मुरली मनोहर जोशी हे एके काळाचे फिजिक्सचे प्राध्यापक. त्यामुळे त्यांनी ‘ब्रह्म’ कल्पनेशी हायझेनबर्ग च्या तत्त्वाचा लावलेला संबंध अधिक सावध आहे; पण पृथ्वीचा मध्य भारतात असल्याच्या कल्पनेतून त्यांचीही सुटका झालेली नाही. आपले विज्ञान वगरे प्रयोगशाळेच्या कुलुपात बंद करून ज्योतिषशास्त्राचा  समावेश विद्यापीठात करण्याचा आग्रह याच मु. म. जोशींनी एकेकाळी धरला होता.
 आपला भारतीय परंपरेचा अजेंडा दामटण्यासाठी अशा अनेक धाडसी विनोदांचा आता पूर येणार आहे आणि ज्ञानाचा नवा दुष्काळ आपल्याला पाहायला मिळणार आहे हे उघड आहे. संस्कृत भाषेला ‘देशाची संपर्क भाषा’ बनवण्याची दिवास्वप्ने ही मंडळी आता बघू लागली आहे. मुद्दे अनेक आहेत. वेदिक गणित, आयुर्वेद, ज्योतिष, गोमूत्र.. अशा अनेक गोष्टी यासाठी वेठीला धरल्या जातील. शिक्षणाचं भारतीयी(?)करण, व्हॅलेंटाइन डे ला विरोध, चर्चच्या शाळांमध्ये सरस्वतीची मूर्ती ठेवण्यावरून दबाव, नाताळसंध्येस सांताक्लॉजला चॉकलेट वाटण्यास मज्जाव असे अनेकविध ‘देशी’ आविष्कार यापूर्वी दिसले आहेत. दीनानाथ बात्रा, अशोक सिंघल, प्रमोद मुतालिक यांच्या ब्रिगेड आता पृथ्वीचा मध्य भारतात शोधायला धडपडणार आहेत; त्यासाठी लाठय़ा काठय़ा चालवणारी, दमदाटी करणारी दलेसुद्धा परिवारात आहेत. मोदींना एकीकडे  विज्ञानयुगात देशाला पुढं न्यायची  स्वप्ने  पडत आहेत तर दुसरीकडे या अंधश्रद्धांची गाठोडीही सोडायची नाहीत. दोन्ही एकाच वेळी कसे जमणार?
-अशोक राजवाडे, मुंबई</strong>

इंधन दरवाढीला विरोधी पक्षीयांनी पेटवलेला विरोध आता विसरा
‘दैत्यविष्ठेचा ‘दरवळ’’ हा अग्रलेख (२ डिसेंबर) इंधनतेलाविषयीच्या किमती हळूहळू वाढवण्याबद्दल सरकारला यथोचित सल्ला देणारा आहे. लोकधार्जणिे धोरण परवडणारे नाही, हे पूर्वीच्या सरकारला ‘कळत असून वळले नाही’. नव्या सरकारला तेल आयात आणि त्याची अंतर्गत वितरण किंमत यांचा समतोल साधण्याची कसरत करावी लागणारच. अग्रलेखात दिलेला सल्ला यादृष्टीने महत्त्वाचा आहे.
मॉलमध्ये, करमणुकीसाठी, सोनेखरेदी, मद्यपान, सिगारेट यांवर खर्च करताना किमतीची घासाघीस न करणारी जनता ५० पसे ते एक रुपयाने वाढलेल्या पेट्रोल-डिझेलविषयी पेटून उठते, ही सामूहिक मानसिकता बरेच वेळा विरोधातले राजकारणीच भडकवत असतात. पण याचवेळी हा विचार केला पाहिजे, की त्यांच्या किमती कमी झाल्यावर रिक्षा, टॅक्सीवाले, जीवनावश्यक वस्तूंचे वाहतूकदार त्यांचे भाडे कमी करतात का? ते तर कायम वाढीवरच अडलेले असतात. मग सरकारने याबाबत नरमाईचे धोरण का घ्यावे?
श्रीपाद पु. कुलकर्णी, पुणे</strong>

मराठीची सक्ती हा उपाय
मराठीतील लेखक व इंग्रजीचे  प्राध्यापक भालचंद्र नेमाडे यांनी ‘इंग्रजी शाळा बंद करा’ असे टोकाचे आवाहन करण्यामागे त्यांना म्हणायचे असावे की मराठीवर जो अन्याय चालू आहे तो दूर करा. इंग्रजी महत्त्वाची आहे हे कोणीही नाकबूल करणार नाही. पण आपली मानसिकताच अशी झाली आहे की पाश्चात्यांचे सर्व चांगले असून त्यासाठी मराठीचा गळा घोटलाच   पाहिजे. सदनिकांच्या जाहिरातीत मेडोज, िव्हटेज, व्हिला अशी नावे नसतील तर त्या निकृष्टच असणार जणू! टीशर्टवर न्यूयॉर्क वा तत्सम नावे नसतील, तर तो फॅशनेबल नाहीच. बोलताना इंग्रजीची भेसळ हमखास हवी. १९२५ च्या सुमारास मॅट्रिक माणसाला संस्कृत, मराठी , इंग्रजी उत्तम यायचे. पुढे १९५० च्या आसपास संस्कृत कमी केले, इंग्रजी, मराठी तरी बरे होते. आता ३५ टक्के गुण मिळवणाऱ्याही अनेकांना एक वाक्य धड मराठीत लिहू शकत नाही आणि इंग्रजीत एक धड वाक्य बोलू शकत नाही. फाड फाड इंग्रजी बोलणाऱ्यांच्या बोलण्यास खोली अजिबात नाही. नोकरीसाठी हे ठीक आहे. तला गाळातल्यांनाही इंग्रजी यायला हवे हे खरे. यावर उपाय हाच की, सर्व शाळांत मराठी सक्तीचे करून भाषा टिकवली पाहिजे.
यशवंत भागवत, पुणे

सांस्कृतिक राष्ट्रवाद व ‘पृथ्वीचा मध्य’
सांस्कृतिक राष्ट्रवादाचे धोकादायक आविष्कार अनेक आहेत. पण त्यातली एक कल्पना  अकबर आणि  बिरबलाच्या दंतकथेत वर्णन  केल्यासारखी आहे. अकबर बादशहा एकदा बिरबलाला म्हणतो: सांग पाहू;  पृथ्वीचा मध्य कुठे आहे? त्यावर बिरबल आपल्या हातातली काठी जवळच जमिनीवर टेकवून म्हणतो ‘इथे’! म्हणजे तुम्ही जिथे असाल तिथे तुम्हाला पृथ्वीचा मध्य कल्पिता येणे शक्य आहे. आपण भारतात राहात असल्यामुळे अशी काठी आपण आपल्या भारतभूमीवर टेकवतो आणि पृथ्वीचा मध्य आपल्या भारतीय परंपरेत आहे असं समजून मोकळे होतो.
 रा. स्व. संघाच्या बौद्धिकांवर ज्यांचं पालन पोषण झालं आहे त्यांच्या तोंडून भारताच्या प्राचीन गौरवशाली ज्ञानभांडाराबाबत अतिरंजित, कोणताही शेंडा आणि बुडखा नसलेल्या अनेक वावडय़ा उठताना अनेक दशकांपासून पाहायला मिळत आहेत. आपल्या देशात एकेकाळी ज्ञानाचे भांडार होते आणि जगातले अनेक देश त्यावेळी अतिशय मागासलेल्या अवस्थेत होते; मुख्यत: मोगल वा ब्रिटिश आक्रमणांनंतर सर्व काही लयाला गेले व आपली वाताहत झाली हे आपल्या मनाला स्फुरण द्यायला सोपे आहे आणि त्यात कोणातरी ‘इतरांना’ दोष देण्याची इतकी छान सोय आहे की, आपले मन अशा गोष्टी मुकाटय़ाने स्वीकारते. आपल्या पंतप्रधानांची वैचारिक बठक अशा ‘बौद्धिकां’ मध्ये असल्याने त्यांचीही अशा प्रकारच्या गोचीतून सुटका झालेली नाही. त्यामुळे गणपतीच्या जन्माचा संबंध त्याकाळच्या कोणातरी प्लास्टिक सर्जनच्या अस्तित्वाशी जोडून त्यांनी काही विधाने केली; राजनाथ सिंग यांनी तर हायझेनबर्गचे अनिश्चिततेचे तत्त्व हे वेदांच्या आणि भारतीय तत्त्वज्ञानामुळे प्रेरित झाल्याचे सांगितले. हायझेनबर्ग हे १९२९ साली भारतात आले असता रवींद्रनाथ टागोरांना भेटले तेव्हा भारतीय तत्त्वज्ञान आणि विज्ञान यांच्याबद्दल त्यांची प्रदीर्घ चर्चा झाली, त्यातून त्यांना बरेच काही नवे सापडल्याचे त्यांनी इतरांना सांगितले. पण विनोदाची गोष्ट म्हणजे आपल्या अनिश्चिततेच्या तत्त्वाची जाहीर मांडणी त्यांनी त्याच्या दोन र्वष आधी म्हणजे १९२७ सालीच केली होती. मुरली मनोहर जोशी हे एके काळाचे फिजिक्सचे प्राध्यापक. त्यामुळे त्यांनी ‘ब्रह्म’ कल्पनेशी हायझेनबर्ग च्या तत्त्वाचा लावलेला संबंध अधिक सावध आहे; पण पृथ्वीचा मध्य भारतात असल्याच्या कल्पनेतून त्यांचीही सुटका झालेली नाही. आपले विज्ञान वगरे प्रयोगशाळेच्या कुलुपात बंद करून ज्योतिषशास्त्राचा  समावेश विद्यापीठात करण्याचा आग्रह याच मु. म. जोशींनी एकेकाळी धरला होता.
 आपला भारतीय परंपरेचा अजेंडा दामटण्यासाठी अशा अनेक धाडसी विनोदांचा आता पूर येणार आहे आणि ज्ञानाचा नवा दुष्काळ आपल्याला पाहायला मिळणार आहे हे उघड आहे. संस्कृत भाषेला ‘देशाची संपर्क भाषा’ बनवण्याची दिवास्वप्ने ही मंडळी आता बघू लागली आहे. मुद्दे अनेक आहेत. वेदिक गणित, आयुर्वेद, ज्योतिष, गोमूत्र.. अशा अनेक गोष्टी यासाठी वेठीला धरल्या जातील. शिक्षणाचं भारतीयी(?)करण, व्हॅलेंटाइन डे ला विरोध, चर्चच्या शाळांमध्ये सरस्वतीची मूर्ती ठेवण्यावरून दबाव, नाताळसंध्येस सांताक्लॉजला चॉकलेट वाटण्यास मज्जाव असे अनेकविध ‘देशी’ आविष्कार यापूर्वी दिसले आहेत. दीनानाथ बात्रा, अशोक सिंघल, प्रमोद मुतालिक यांच्या ब्रिगेड आता पृथ्वीचा मध्य भारतात शोधायला धडपडणार आहेत; त्यासाठी लाठय़ा काठय़ा चालवणारी, दमदाटी करणारी दलेसुद्धा परिवारात आहेत. मोदींना एकीकडे  विज्ञानयुगात देशाला पुढं न्यायची  स्वप्ने  पडत आहेत तर दुसरीकडे या अंधश्रद्धांची गाठोडीही सोडायची नाहीत. दोन्ही एकाच वेळी कसे जमणार?
-अशोक राजवाडे, मुंबई</strong>